Khám phá đội máy bay trực thăng của Tổng Công ty Trực thăng Việt Nam

Tổng công ty Trực thăng Việt Nam (Vietnam Helicopters – VNH) là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực hàng không chung với hơn 30 năm kinh nghiệm bay dịch vụ trực thăng. Với đội ngũ phi công trên 120 người, đội máy bay hiện đại 30 chiếc nhiều chủng loại, hệ thống sân bay và căn cứ rộng khắp cả nước, trung bình hàng năm VNH thực hiện 16.000 giờ bay cung cấp dịch vụ trực thăng cho trên 50 hãng dầu trong nước và quốc tế thăm dò và khai thác dầu khí, bay phục vụ chương trình tìm kiếm người Mỹ mất tích (MIA), bay du lịch, cấp cứu y tế… Chúng ta hãy cùng khám phá đội máy bay trực thăng của Tổng Công ty Trực thăng Việt Nam (VNH) nhé !

Trực thăng Cabri-G2

Thông số kỹ thuật cơ bản:

  • Quốc gia sản xuất: Cộng hòa Pháp
  • Tổ bay: 1-2 người
  • Tốc độ tối đa: 185km/h
  • Khả năng chuyên chở: 1 hành khách
  • Bán kính hoạt động tối đa: 700 km
  • Trọng lượng cất cánh tối đa: 700 kg
Trực thăng Cabri-G2
Trực thăng Cabri-G2

Cabri G2 là loại trực thăng nhỏ, một động cơ Piston chuyên dùng cho huấn luyện phi công do hãng Guimbal – Cộng hòa Pháp sản xuất đạt tiêu chuẩn Châu Âu với các tính năng ưu việt về kỹ thuật như: tốc độ, độ cao bay, khả năng đáp ứng công suất nhanh, tiết kiệm nhiên liệu, tính an toàn cao đặc biệt là khả năng tự quay, đồng thời được tích hợp nhiều tính năng điều khiển của các loại trực thăng hiện đại và là một trong những loại trực thăng huấn luyện tốt nhất, hiện được nhiều quốc gia như: Mỹ, Đức, Pháp, Anh, Italia, Tây Ban Nha, Thủy Điển, Rumani và Trung Quốc sử dụng.

Trực thăng Bell 505

Thông số kỹ thuật cơ bản:

  • Quốc gia sản xuất: Mỹ
  • Tổ bay: 1-2 người
  • Tốc độ tối đa: 232 km/h
  • Trọng tải cất cánh tối đa: 1669 kg
  • Khả năng chuyên chở: 4 hành khách
  • Phạm vi hoạt động: 566 km

Bell 505 là mẫu trực thăng hạng nhẹ mới nhất của nhà sản xuất trực thăng nổi tiếng Bell Helicopters. Chiếc máy bay này được giới thiệu lần đầu tại triển lãm Paris Airshow 2013 và đến tháng 3 năm 2017, Bell 505 chính thức được ra mắt thương mại.

Hiện Vietnam Helicopters (VNH) đang khai thác 02 máy bay trực thăng Bell 505 phục vụ bay ngắm cảnh Vịnh Hạ Long với các tour ngắn 12′, 25′, 40′ và bay theo yêu cầu của khách hàng

Trực thăng Agusta Westland 189

Thông số kỹ thuật cơ bản:

  • Quốc gia sản xuất: Cộng hòa Ý
  • Tổ bay: 1-2 người
  • Tốc độ tối đa: 313 km/h
  • Trọng lượng cất cánh tối đa: 8.600 kg
  • Khả năng chuyên chở: 16 hành khách
  • Bán kính hoạt động tối đa: 907 km
Trực thăng Agusta Westland 189
Trực thăng Agusta Westland 189

AW189 là dòng trực thăng vận tải hạng trung 2 động cơ do Công ty AgustaWestland S.P.A (Italia) phát triển dựa trên khung thân của máy bay AW149 và các thiết bị bay biển của trực thăng AW139 – loại máy bay rất được ưa chuộng với hơn 650 chiếc đã bán ra trong gần 10 năm qua.

Trực thăng AW-189 được thiết kế với hàng loạt thiết bị tiên tiến như: Hệ thống chống cảnh báo địa hình EGPWS/HTAWS; chống va chạm trên không TCAS II đảm bảo tránh va chạm với địa hình đồi núi phức tạp cũng như với các máy bay hoạt động ở gần; hệ thống đánh dấu điểm bay sử dụng tín hiệu vệ tinh, cho phép xác định vị trí máy bay tại mọi thời điểm.

Khoang hành khách được thiết kế với 16 ghế tiêu chuẩn. Số ghế được bố trí với mật độ từ 12 đến 19 ghế cho những chuyến bay xa đặc biệt. Người dùng dễ dàng tháo dỡ ghế ở khu vực khoang hành khách nếu cần lắp hệ thống dây thừng và móc treo cẩu hàng phục vụ những hoạt động đặc biệt càng làm tăng tính linh hoạt cho AW-189. Bên cạnh đó, thiết kế tiện nghi, khả năng cách âm tốt, trang bị hệ thống điều hòa trong khoang hành khách, tốc độ vượt trội là những điểm nổi bật khiến AW-189 đặc biệt thích hợp cho mục đích khai thác thương mại.

Những tính năng của AW-189 được chứng nhận đảm bảo tiêu chuẩn an toàn của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) và Ủy ban An toàn Hàng không châu Âu (EASA), cũng như những yêu cầu của Hiệp hội các nhà khai thác dầu khí (OGP).

Trực thăng EC-225

Thông số kỹ thuật cơ bản:

  • Quốc gia sản xuất: Cộng hòa Pháp
  • Tổ bay: 1-2 người
  • Tốc độ tối đa: 275.5 km/h
  • Trọng lượng cất cánh tối đa: 11.000 kg
  • Khả năng chuyên chở: 19 hành khách
  • Tầm bay xa nhất: 987km
Trực thăng EC-225
Trực thăng EC-225

EC225 là máy bay trực thăng phiên bản tiếp theo của dòng trực thăng Super Puma do nhà máy Airbus Helicopters (CH Pháp sản xuất). Máy bay được tích hợp tất cả các công nghệ mới nhất hiện nay, với hai động cơ Turbomeca Makila 2A1, hệ thống điều khiển tiên tiến bảo đảm cho máy bay hoạt động với tải trọng cao, phạm vi hoạt động rộng và tốc độ bay nhanh. Đây là loại trực thăng được thiết kế nhằm thực hiện các nhiệm vụ vận tải trên biển phục vụ dầu khí và các nhiệm vụ khác như Bay VIP, Cứu hộ cứu nạn, Ứng cứu khẩn cấp..

Trực thăng Eurocopter EC-225 Super Puma Mk II+ Việt Nam sở hữu chính là phiên bản được thiết kế dựa trên chiếc Eurocopter AS332 Super Puma với một số cải tiến về 5 lưỡi chính của cánh quạt nhằm giảm độ rung. Trực thăng được trang bị 2 động cơ tuabin Turbomeca Makila gắn kết thông qua cabin.

Máy bay có 1 số tính năng vượt trội về hệ thống thiết bị điện tử điều khiển và hệ thống chống đóng băng bằng cách làm nóng động cơ ở mức độ kiểm soát khi hoạt động qua các vùng có khí hậu lạnh đến rất lạnh. Một cải tiến nữa của chiếc EC-225 là việc lắp đặt bảng điều khiển hiện đại trong buồng lái có tích hợp màn hình tinh thể lỏng. EC-225 có kíp lái 2 người; chiều dài 19,5 m; đường kính rotor 16,2 m; chiều cao 4,97 m; trọng lượng rỗng 5.265 kg, trọng lượng cất cánh tối đa 11.200 kg.

Máy bay được trang bị 2 động cơ Turbomeca Makila 2A1 công suất 1.776 kW (2.382 shp) mỗi chiếc, cho tốc độ tối đa 275,5 km/h, tầm bay chuyển sân 985 km, trần bay 5.900 m, sức chứa 24 hành khách.

Trực thăng SUPER PUMA AS 332L2

Thông số kỹ thuật cơ bản:

  • Quốc gia sản xuất: Cộng hòa Pháp
  • Tổ bay: 1-2 người
  • Tốc độ bay tối đa: 327 km/h
  • Trọng lượng cất cánh tối đa: 9.300 kg
  • Khả năng chuyên chở: 19 hành khách
  • Tầm bay xa nhất: 851km
Trực thăng SUPER PUMA AS 332L2
Trực thăng SUPER PUMA AS 332L2

SUPER PUMA AS 332L2 là máy bay trực thăng do nhà máy Airbus Helicopters sản xuất, được trang bị hai động cơ Makila 1A2 có công suất 2104 HP. Phạm vi hoạt động rộng và cabin lớn của SUPER PUMA AS 332L2 giải thích cho sự thành công của nó, đặc biệt trong nhiệm vụ vận chuyển hành khách và hoàn toàn phù hợp cho các hoạt động trên biển phục vụ dầu khí.

Trực thăng EC155 B1

Thông số kỹ thuật cơ bản:

  • Quốc gia sản xuất: Cộng hòa Pháp
  • Tổ bay: 1-2 người
  • Tốc độ bay tối đa: 324 km/h
  • Trọng lượng cất cánh tối đa: 4.800 kg
  • Khả năng chuyên chở: 8-12 hành khách
  • Tầm bay xa nhất: 874km
Trực thăng EC-155B1 VN-8601
Trực thăng EC-155B1 VN-8601

EC155 B1 là máy bay trực thăng được trang bị hai động cơ Arriel 2C2, các công nghệ tiên tiến hiện có do Airbus Helicopters (Pháp) sản xuất. Đây là một phiên bản tiếp theo của họ máy bay Dauphin nổi tiếng bởi tính linh hoạt và sang trọng.

EC155 B1 có năm cánh quạt với độ rung động cực kỳ thấp, mức độ tiếng ồn dưới 4,6 dB (dưới mức quy định của ICAO). Phù hợp trong vận chuyển hành khách trên biển và dùng cho các chuyến bay chở hành khách VIP.

Trực thăng Mi-172

Thông số kỹ thuật cơ bản:

  • Quốc gia sản xuất Cộng hòa liên bang Nga
  • Tổ bay: 3 người
  • Tốc độ tối đa: 280 km/h
  • Trọng lượng cất cánh tối đa: 13.000 kg
  • Khả năng chuyên chở: 22 hành khách
  • Tầm bay xa nhất: 620 km
Trực thăng Mi-172 mang số hiệu VN-8426

Mi-172 là một trong dòng máy bay trực thăng do nhà máy Kazan sản xuất, được trang bị 2 động cơ TV3-117VM, một trong những dòng máy bay hệ MI phổ biến nhất trên thế giới bởi tính linh hoạt, đa mục đích và có hiệu suất cao, hoạt động bền bỉ. VNH đã và đang khai thác loại máy bay này có hiệu quả cao trong các chuyến bay phục vụ dầu khí, bay chuyên cơ.

Trực thăng Mi-171-V

Thông số kỹ thuật cơ bản:

  • Quốc gia sản xuất Cộng hòa liên bang Nga
  • Tổ bay: 3 người
  • Tốc độ tối đa: 280 km/h
  • Trọng lượng cất cánh tối đa: 13.000 kg
  • Khả năng chuyên chở: 22 hành khách
  • Tầm bay xa nhất: 610 km
Trực thăng MI-17-1V

MI-17-1V là máy bay trực thăng do Nhà máy Kazan sản xuất, được trang bị hai động cơ TV3-117VM. Khả năng hoạt động hoạt động bền bỉ, đa mục đích. VNH đã và đang khai thác loại máy bay này có hiệu quả cao trong các chuyến bay phục vụ dầu khí, bay MIA và bay Du lịch – Dịch vụ.

5/5 - (2 bình chọn)

Trả lời