Trực thăng EC-155 B1

Trực thăng EC-155 B1 do Airbus Helicopters (Pháp) sản xuất, được trang bị hai động cơ Arriel 2C2, một phiên bản tiếp theo của họ máy bay Dauphin nổi tiếng bởi tính linh hoạt và sang trọng.

EC-155 B1 có năm cánh quạt với độ rung thấp, mức độ tiếng ồn dưới 4,6 dB (dưới mức quy định của ICAO). Phù hợp trong vận chuyển hành khách trên biển và dùng cho các chuyến bay chuyên cơ.

  • Trọng tải cất cánh tối đa: 4.800 kg
  • Số ghế: 2 phi công/ 10-12 hành khách
  • Động cơ: 2 động cơ Turbomeca Arriel 2C2, công suất 800 hp
  • Tốc độ bay: 225-276 km/h
  • Tầm bay tối đa: 671 km
Khoang buồng lái trực thăng EC-155 B1
Khoang buồng lái trực thăng EC-155 B1

Một chi tiết cần quan tâm đó là trực thăng EC-155B1 của Việt Nam là phiên bản dân sự, tức là nó không được tích hợp các khí tài tối ưu hóa cho nhiệm vụ tác chiến như thiết bị định vị thủy âm (sonar) hay radar dẫn bắn.

EC-155B1 được sản xuất tại Nhà máy EUROCOPTER (Cộng hòa Pháp) và được ứng dụng công nghệ mới nhất với các hệ thống tự động, an toàn, chống tiếng ồn, khoang hành khách rộng và sang trọng.

Máy bay trực thăng thế hệ mới EC-155B1 có trọng lượng cất cánh tối đa 4.800kg. Khả năng chuyên chở từ 10 đến 12 khách chưa kể phi hành đoàn. Phạm vi hoạt động 874km. Đặc biệt, EC-155B1 trang bị động cơ Turbomeca Ariel 2C2 được tối ưu hóa cho các điều kiện thời tiết khắc nghiệt và được trang bị đầy đủ với Bộ điều khiển động cơ kỹ thuật số (FADEC) để tăng tính năng an toàn trong các chuyến bay.

Trực thăng của Binh đoàn 18 thực hiện bay treo cứu thuyền viên trên tàu Vietship 01 gặp nạn tại bờ biển Quảng Trị, tháng 10-2020. Ảnh: VIỆT LINH qdnd.vn

Đây là phương tiện vận tải vận chuyển nhanh chóng, tiện lợi và phù hợp cho nhiều mục đích khác nhau. Đối với hoạt động quân sự, máy bay trực thăng thế hệ mới EC-155B1 có thể bay do thám, trinh sát trên không, chụp ảnh mục tiêu… Đối với hoạt động dân dụng, máy bay trực thăng thế hệ mới EC-155B1 có thể dùng làm chuyên cơ, cứu hộ, cứu nạn…

5/5 - (3 bình chọn)

Trả lời