Trực thăng Agusta Westland 189

Trực thăng Agusta Westland 189 (AW-189) là dòng trực thăng vận tải hạng trung 2 động cơ do AgustaWestland phát triển dựa trên khung thân của máy bay AW-149 và các thiết bị bay biển của trực thăng AW-139, loại máy bay rất được ưa chuộng.

Thông số kỹ thuật cơ bản của Trực thăng Agusta Westland 189

Tổ bay 1 – 2 người; chiều dài 17,6 m; đường kính rotor chính 14,6 m; chiều cao 5,06 m; trọng tải cất cánh tối đa 8.600 kg; khả năng chuyên chở lớn nhất được 19 hành khách. Máy bay được trang bị 2 động cơ General Electric CT7-2E1, công suất mỗi động cơ lên đến 1.492 kW (2.000 mã lực), cho tốc độ hành trình 267 – 278 km/h; thùng nhiên liệu có sức chứa 2.063 lít (nếu lắp thêm thùng dầu phụ sẽ tăng lên 2.569 lít) cho bán kính hoạt động tối đa 907 km.

Trực thăng Agusta Westland 189 số hiệu VN-8640
Trực thăng Agusta Westland 189 số hiệu VN-8640

Những điểm nổi bật của Trực thăng AW-189

Trực thăng AW-189 được thiết kế với hàng loạt thiết bị tiên tiến như: Hệ thống chống cảnh báo địa hình EGPWS/HTAWS; chống va chạm trên không TCAS II đảm bảo tránh va chạm với địa hình đồi núi phức tạp cũng như với các máy bay hoạt động ở gần; hệ thống đánh dấu điểm bay sử dụng tín hiệu vệ tinh, cho phép xác định vị trí máy bay tại mọi thời điểm.

Trực thăng AW-189 với 16 ghế ngồi tiêu chuẩn được bố trí sang trọng, thuận tiện
Trực thăng AW-189 với 16 ghế ngồi tiêu chuẩn được bố trí sang trọng, thuận tiện

Khoang hành khách được thiết kế với 16 ghế tiêu chuẩn. Số ghế được bố trí với mật độ từ 12 đến 19 ghế cho những chuyến bay xa đặc biệt. Người dùng dễ dàng tháo dỡ ghế ở khu vực khoang hành khách nếu cần lắp hệ thống dây thừng và móc treo cẩu hàng phục vụ những hoạt động đặc biệt càng làm tăng tính linh hoạt cho AW-189. Bên cạnh đó, thiết kế tiện nghi, khả năng cách âm tốt, trang bị hệ thống điều hòa trong khoang hành khách, tốc độ vượt trội là những điểm nổi bật khiến AW-189 đặc biệt thích hợp cho mục đích khai thác thương mại.

Những tính năng của AW-189 được chứng nhận đảm bảo tiêu chuẩn an toàn của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) và Ủy ban An toàn Hàng không châu Âu (EASA), cũng như những yêu cầu của Hiệp hội các nhà khai thác dầu khí (OGP).

Với việc đầu tư thêm dòng máy bay tầm trung AW-189, Công ty Trực thăng miền Nam mong muốn đa dạng hóa, hiện đại hóa đội bay nhằm ngày càng nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng tốt các yêu cầu bay thăm dò, khai thác dầu khí và các nhiệm vụ khác.

Ảnh: Phạm Bảo Anh

5/5 - (4 bình chọn)

Trả lời