Ngày 1-8, tại Hà Nội, máy bay A220-300 của nhà sản xuất máy bay Airbus đã dừng chân tại Việt Nam trên hành trình đi qua 6 nước ở khu vực châu Á.
Trước đó, máy bay này đã đến Myanmar. Sau khi có mặt tại Hà Nội, máy bay A220 sẽ tiếp tục đến Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia, Nhật Bản.
Theo đại diện Airbus, trong vòng 20 năm tới, nhu cầu đối với máy bay một lối đi lên đến hơn 28 nghìn máy bay, trong đó, khu vực châu Á – Thái Bình Dương chiếm 20%.
A220 là máy bay hiện đại nhất của Airbus trong phân khúc máy bay 100-150 chỗ. Máy bay tích hợp tính năng khí động học hiện đại, vật liệu tiên tiến và động cơ phản lực PW1500G thế hệ mới nhất giúp giảm 20% tiêu thụ nhiên liệu tính trên mỗi ghế so với máy bay thế hệ trước. Với tầm bay 6.300km, A220 có thể bay từ Hà Nội đến các nước như Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Các tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất… Hiện nay, A220 đã nhận được 551 đơn đặt hàng và 78 chiếc đang khai thác thương mại.
Tham gia đánh giá dòng máy bay A220 tại Hà Nội, Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết, hãng đang chú trọng nghiên cứu khai thác các máy bay phản lực loại nhỏ thế hệ mới để thay thế cho đội máy bay ATR72. Hiện nay, máy bay ATR72 đang được Vietnam Airlines khai thác đi các sân bay địa phương như Côn Đảo (Bà Rịa-Vũng Tàu), Điện Biên. Trước đó, Vietnam Airlines cũng tham gia bay đánh giá tàu bay E190 của Embraer và CRJ900 của Bombardier.
So với máy bay A321, các máy bay phản lực loại nhỏ có số lượng ghế ít hơn, phù hợp với các đường bay địa phương và những sân bay có khả năng tiếp nhận hạn chế như Điện Biên, Côn Đảo (Bà Rịa-Vũng Tàu), Rạch Giá (Kiên Giang)… Bên cạnh đó, với tầm bay từ 2000km đến hơn 6.000km, máy bay phản lực loại nhỏ sở hữu tính linh động khá cao trong khai thác. Các máy bay phản lực loại nhỏ đời mới sẽ giúp hãng hàng không nâng cao hiệu quả khai thác cũng như chất lượng dịch vụ trên những đường bay ngắn.
Tin, ảnh: MẠNH HƯNG
https://www.qdnd.vn